Viral Marketing là gì?
Trước tiên mọi người cần hiểu rõ về các thuật ngữ sau:
Word of Mouth: là hình thức Marketing truyền miệng, một hình thức tiếp thị được thực hiện dựa trên thói quen trao đổi, giao tiếp bằng ngôn ngữ nói của con người
Buzz Marketing: có thể hiểu là Word of Mouth Version 2.0, đó là hình thức các Marketer đưa các nội dung (dạng tin đồn có kịch bản) vào thói quen trao đổi, giao tiếp con người.
Viral Marketing: với sự phát triển của Internet, tốc độ của các lan truyền tin tức ngày càng nhanh.Việc lan truyền các nội dung (video, text, hỉnh ảnh…) có kịch bản, dựa trên nền tảng Internet được các Marketer gọi là Viral Marketing (hay còn gọi là Marketing lan truyền như Virus).
Viral marketing đòi hỏi chi phí không
cao so với các loại hình khác, nhưng sự sáng tạo là yếu tố tối cần
thiết của loại hình marketing này. Viral Marketer
khuyến khích các đối tượng truyền tải thông điệp một cách “tự nguyện”.
Thông điệp chuyển tải có thể là một Video clip, câu chuyện vui, Flash
game, ebook, software, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text.
1.Tạo thông điệp
- Xác định MỤC TIÊU & ĐỐI TƯỢNG Viral Marketing,
- Tạo ra THÔNG ĐIỆP phù hợp, có thể là Video, hình ảnh, text, hoặc phần mền….
- Thông đệp cần có: tính hấp dẫn, sự tò mò thú vị, hoặc một thông tin có ích cho người nhận
Nội dung phải rất sáng tạo, thu hút sự chú ý của khách hàng, và khiến họ chia sẻ quảng cáo đó với những người khác. Một thông điệp sáng tạo sẽ được lan truyền theo cấp số mũ, ngược lại, một mẩu quảng cáo không gây hứng thú có thể sẽ kéo cả chiến dịch thất bại.
2.Chọn kênh truyền thông điệp
- Xác định rõ đối tượng mà bạn muốn nhận thông điệp và chọn một kênh phù hợp.
- Chọn kênh truyền thông có tính chia sẻ & lan truyền dễ dàng: Social Network, Hot Blogger,..
3.Đo lường hiệu quả
- Định tính: phản ứng của người nhận thông điệp?
Sự ảnh hưởng của thông điệp đến hình ảnh đơn vị chủ quản
- Định lượng: tốc độ lan truyền thông điệp, Độ phủ của thông điệp và quan trọng là doanh thu.
4.Quản lý rủi ro
- Phản ứng không tốt từ người nhận thông điệp
- Những sai lệch của thông điệp khi truyền đi: cách theo dõi và giải quyết
Viral Marketing có tính
tương tác và sáng tạo cao, nên không loại trừ khả năng sẽ có những
phản hồi không mong muốn từ phía khách hàng như hiểu sai thông điệp hay
có những nhận xét bất lợi. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần lên kịch bản
ứng phó với rủi ro và thường xuyên kiểm soát tình hình để có những
phản ứng thích hợp và kịp thời.
Viral Marketing là một
hình thức quảng cáo vẫn còn tương đối mới ở Việt Nam. Tuy có chi phí
thấp, nhưng sức lan tỏa của hình thức này không hề yếu, cùng với đó
những rủi ro luôn tiềm ẩn. Nó như một con dao hai lưỡi, đòi hỏi doanh
nghiệp phải “cao tay ấn” khi tiến hành một chiến dịch marketing lan
truyền.